Đào tạo SEO Manager: Từng bước trở thành Quản lý SEO 2020
Digital Marketing đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp, đồng thời tạo ra nhiều ngành nghề mới, trong đó có SEO. Theo đó, SEO Manager cũng là nghề khá mới mẻ hiện nay. Nếu bạn đam mê SEO và muốn biết Đào tạo Digital Marketing Line Media Dạy chạy quảng cáo facebook như thế nào thì đây là bài viết dành cho bạn.
Một chiến lược SEO Website thành công không thể thiếu sự dẫn dắt của SEO Manager. Vậy SEO Manager là gì?
SEO Manager là gì?
SEO là quá trình tối ưu hóa website, content để đạt được thứ hạng cao nhất trên Google. Tuy nhiên, vị trí trên trang nhất ngày càng khó khăn hơn khi Google không ngừng cập nhật thuật toán.
Là một SEO Manager (hay SEO Leader), bạn cần phải đánh giá SEO tổng thể, từ đó cùng team digital marketing chạy chiến dịch hiệu quả cũng như tối ưu website, social media và content khác.
Nhiệm vụ của học viên là kéo traffic về website nhưng nếu traffic đó không chất lượng thì cũng vô ích.
Học viên SEO Manager phải cân nhắc tất cả các khía cạnh tìm kiếm và đề ra chiến lược nhằm tìm kiếm thông tin khách hàng (lead). SEO còn hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ người dùng đến thăm website thành người mua hàng.
Với hàng trăm ngàn website viết về cùng một chủ đề thì học viên SEO Manager có trách nhiệm định hướng content, lôi kéo đúng đối tượng khách hàng đến website.
Công việc của SEO Manager
Thoạt nhìn thì công việc của học viên SEO Manager dường như không quá khác biệt so với Marketing Manager.
Cả hai đều có chung mục tiêu là tăng độ nhận diện và sale.
Tuy nhiên vai trò học viên SEO Manager sẽ nghiêng về kỹ thuật một chút, đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn hơn. Một số công việc của SEO Manager bao gồm:
- Tối ưu website, social media và content
- Quản lý content website của mình
- Xây dựng và chăm sóc cộng đồng online
- Xây dựng backlinks
- Lên kế hoạch, tổ chức chiến dịch
- Quản lý website và phân tích người dùng
- Quản lý dự án SEO nói riêng và digital marketing nói chung
- Nghiên cứu từ khóa
- Phân tích thị trường
Yêu cầu đối với SEO Manager
Kiến thức
1. Tâm lý hành vi người dùng
Nắm bắt được thông tin, tâm lý và hành vi người dùng sẽ giúp học viên hiểu khách hàng hơn, tại sao họ lại click, like, share content và mua sản phẩm.
2. Khả năng kể chuyện (storytelling)
Kỹ năng này hoàn toàn khác với copywriting. Storytelling là biết cách sắp xếp ý tưởng để kể một câu chuyện hợp lý. Còn copywriting sẽ dùng ngôn từ để chuyển ngữ câu chuyện đó.
3. Phân tích dữ liệu
Trước khi đi sâu vào Excel, Looker, SQL …, bạn cần có kiến thức nền tảng về dữ liệu và phân tích để bạn có thể từ dữ liệu phát hiện vấn đề và xử lý kịp thời.
4. Nghiên cứu
Nghiên cứu ở đây nghĩa là điều tra khách hàng để hiểu về trải nghiệm, vấn đề và mong muốn của họ, từ đó giải quyết vấn đề và thỏa mãn mong muốn đó.
5. Thiết kế và UX
Là SEO Manager, bạn không cần là designer chuyên nghiệp nhưng ít nhất nên có con mắt thẩm mỹ để bạn có thể chọn ra những mẫu thiết kế chất lượng nhất cho website của mình.
6. Copywriting
Như đã nói ở trên, copywriting là lựa chọn những câu từ hay và phù hợp nhất để chuyển tải thông điệp đến khách hàng của mình.
7. Sketch, Canva, và Wireframing
Đây là kiến thức nền tảng của design cũng như UX.
Sau khi nắm được nguyên tắc cơ bản trong design, bạn có thể sử dụng Sketch và Canva để tự tạo ra những mẫu thiết kế đơn giản cho riêng mình. Nếu chuyên nghiệp hơn thì bạn có thể dùng những phần mềm photoshop khác.
8. Video
Đối với nhiều công ty thì video là kênh truyền thông quan trọng, được đầu tư hẳn một kênh riêng.
Với tôi, video là phần không thể thiếu trong social media marketing. Do đó SEO Manager cần biết cách tạo nên video hấp dẫn, thu hút nhiều người dùng hơn.
9. Số liệu và Excel
Đây là bước tiếp theo của dữ liệu và phân tích. Bạn cần tổng hợp tất cả dữ liệu vào một spreadsheet để theo dõi số liệu và goal.
10. HTML và CSS
Kiến thức về code sẽ rất có ích khi triển khai SEO trên blogpost, landing page, email design …
11. Trải nghiệm khách hàng (CX)
Một SEO Manager giỏi phải luôn nghĩ về khách hàng, từ thiết kế giao diện form tư vấn, hộp inbox cho đến viết nội dung cho các chiến dịch của bạn hiệu quả hơn.
12. CRO
CRO (hay Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi) là marketing giai đoạn đáy phễu. Mục đích là để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên nhiều kênh khác nhau như landing page, CTA, ad, nội dung…
13. Content marketing
Content marketing chủ yếu là blog, ngoài ra còn có một số loại content khác video, audio, slideshow…
14. SEO
Tất tần tật liên quan đến SEO, từ content onpage, link building offpage đến các yếu tố kỹ thuật.
15. Quảng cáo trả phí
Quảng cáo trả phí là “đối thủ” của SEO trên SERP, tuy nhiên sẽ rất hiệu quả cho doanh nghiệp khi kết hợp Google Ads vs SEO. Tại đây Line Media chạy quảng cáo Google Ads
Trong chiến dịch digital marketing, quảng cáo trả phí bao gồm cả Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, SEM, tài trợ truyền thông, banner và ad display.
16. PR
PR nhằm thu về sự quan tâm và độ nhận diện của thương hiệu, bao gồm các hoạt động liên hệ báo chí, inbound PR, truyền thông.
Kĩ năng
1. Tầm nhìn chiến lược
SEO Manager phải có khả năng phát triển tầm nhìn chiến lược và xây dựng kế hoạch SEO bám chặt mục tiêu doanh nghiệp. Tầm nhìn chiến lược sẽ giúp bạn định hình phương pháp phù hợp cũng như dự đoán dài hạn SEO sẽ đem đến giá trị gì cho doanh nghiệp theo thời gian.
2. Hiểu rõ các phương pháp SEO
Từ chiến lược, SEO Manager sẽ triển khai thành các phương pháp cụ thể. SEO Manager cần nắm rõ cách SEO trên cả ba phương diện Onpage, Offpage và Kỹ thuật
3. Content marketing
Tôi phải nhấn mạnh content SEO là một kỹ năng riêng bởi tầm quan trọng của content trong SEO. Lợi ích của việc kết hợp SEO và content marketing bao gồm:
- Nghiên cứu từ khóa
- Lên kế hoạch chiến dịch
- Phát triển content chất lượng
- Chia sẻ content
- Phân tích
4. Phân tích và insight
SEO Manager phải có khả năng phân tích kết quả, từ đó rút ra insight cho dự án SEO. Trong khi một số công ty lớn sẽ có đội nhóm phân tích insight riêng thì bản thân bạn cũng nên trau dồi kỹ năng này để tăng lợi thế trong việc SEO.
- Hiểu về KPI và các chỉ số thành công: Đo lường kết quả hiện tại, so sánh với chiến lược đang triển khai, nghiên cứu insight và điều chỉnh quá trình SEO tối ưu hơn.
- Hiểu về đối thủ: So sánh với đối thủ, nhận ra khoảng cách, cơ hội và những phần có thể cải thiện.
5. Tham gia quản lý thương hiệu
Một SEO Manager giỏi không chỉ xây dựng content và quản trị web, tối ưu website mà còn phải hiểu về thương hiệu, từ đó xây dựng content và lộ trình SEO phù hợp.
Dù SEO Manager không phải chuyên gia về thương hiệu doanh nghiệp nhưng họ cũng cần biết thương hiệu là gì và ảnh hưởng đến công việc của SEO Manager như thế nào.
6. Tham gia quản lý nhân sự và team building
Quản lý con người chưa bao giờ là kỹ năng dễ dàng nhưng một SEO Manager giỏi cần làm việc với đội nhóm, phân bố tài nguyên, tạo động lực và đảm bảo quy trình triển khai SEO tiến hành thuận lợi.
Một số yếu tố cần có trong quản lý nhân sự là:
- Chọn lọc
- Đặt kỳ vọng
- Tạo động lực
- Phát triển
7. Quản lý các bên liên quan
Để làm nên chiến lược SEO thành công cần sự hỗ trợ từ những phòng ban khác nhau chứ không thể triển khai riêng lẻ. Do đó SEO Manager phải biết phối hợp với các bên liên quan như:
- Quản lý dự án SEO
- Ecommerce
- Brand
- PR
- Thu mua
- Agency
Quản lý SEO đòi hỏi bạn phải tham gia, thành thạo về kỹ thuật lẫn tư duy và các kỹ năng mềm.
Những kỹ năng và kiến thức trên khi sử dụng sẽ giúp SEO Manager kiểm soát chiến lược chặt chẽ, đề ra mục tiêu hợp lý và triển khai phương pháp đúng đắn cho onpage, offpage lẫn kỹ thuật. Tại đây có Đào tạo Digital Marketing Line Media Dạy chạy quảng cáo facebook ở Hà Nội ?
Thông tin liên hệ:
LINE MEDIA ĐƠN VỊ CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ MARKETING HÀNG ĐẦU:
Địa chỉ: Số
8A/ngõ 444/Hoàng Hoa Thám - Quận Tây Hồ - Hà Nội
SĐT:
0925559394 or 0984272673
Web:
Mail:
nvtagency@gmail.com
linemedia.vn@gmail.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét