Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2020

Keyword Research: Phương pháp nghiên cứu từ khóa hiệu quả 2020


Tôi biết bạn đang nghĩ gì, đại loại như:
Chắc chứ? Tại sao lại ai cũng viết về nghiên cứu từ khóa vậy?
Có 4,6 triệu trang web trên internet nói về “keyword research”. Tuy nhiên, hầu hết cách thức này đều gặp chung một vấn đề:
Không có một quy trình chọn lựa và thứ tự ưu tiên các từ khóa triển khai một cách THỰC TẾ!
Đã đến lúc nhìn nhận lại những gì mà chúng ta vẫn luôn tin tưởng – Keyword Research. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn chính xác cách thức nghiên cứu từ khóa mà bất kỳ SEO Manager tại Linemedia Việt Nam cần phải làm khi bắt đầu nhận dự án.
Nếu website bạn hoàn toàn mới: Quá tốt! Bạn có thể làm theo toàn bộ bài viết này để chuẩn hóa ngay từ đầu! Nếu website bạn khá “già”? Đừng lo lắng, bạn sẽ tận dụng & tối ưu được nguồn Content sẵn có trên web!
Bắt đầu ngay nhé!

Phần 1: Nghiên cứu từ khóa SEO & 3 điều về bản chất từ khóa bạn phải biết!

Nghiên cứu từ khóa Google là một trong những bước đầu tiên cần thực hiện khi triển khai dịch vụ SEO.
“Sai một li, đi một dặm”
Bỏ qua vấn đề về thứ hạng hay tăng traffic, không hiểu về bản chất từ khóa và chọn lựa keyword triển khai không hiệu quả dẫn đến:
Target sai đối tượng khách hàng!
Đó là khi triển khai SEO lên top 1, traffic vẫn tăng trưởng nhưng không mang lại doanh thu.
Nếu đó là tình trạng bạn đang gặp phải, bạn cần phải xem thật kĩ 3 điểm về bản chất của từ khoá ngay bên dưới này!

1. Mỗi Keyword đều ẩn giấu một “ý định” tìm kiếm

Khi nghiên cứu từ khoá Google, bạn hãy chú ý vào hành vi tìm kiếm của chính mình trước đã.
Bạn sẽ mong muốn nhìn thấy nội dung gì khi research keyword “bàn phím Fuehlen giá rẻ”?
  • Tham khảo giá?
  • Mua bàn phím Fuehlen?
  • Hay infor về thương hiệu bàn phím Fuehlen?
Có phải bạn muốn tìm được thông tin về tối thiểu 5 loại bàn phím Fuehlen & review chi tiết giá, cũng như tính năng của chúng?


Tìm hiểu thông tin về bàn phím Fuehlen
Tìm từ khóa “bàn phím fuhlen giá rẻ” trên Google. Vậy thì còn từ khóa “Bàn phím Fuehlen sm681”?
=> Bạn đã có ý định mua sản phẩm này và chỉ đang chọn nhà cung cấp chất lượng mà thôi!
Từ 2 ví dụ này, bạn có thể thấy rằng:
Ẩn sau mỗi từ khóa được search là một ý định của người dùng! Điều này đồng nghĩa: Nếu chọn lựa đúng các từ khóa chứa ý định mua sản phẩm, bạn sẽ tăng tỉ lệ chuyển đổi của mình hơn!
Việc xác định đúng ý định tìm kiếm sẽ giúp bạn cung cấp Content phù hợp, chính xác nhất với ý định của người dùng (Search Intent). Từ đó target & mang đến những nội dung giải quyết vấn đề của họ!
Đây chính là một trong những lợi ích của SEO mang lại, hay cụ thể chính là việc nghiên cứu từ khóa kỹ càng và chính xác.
Vậy, căn cứ vào đâu để nhận biết ý định tìm kiếm của các từ khóa?

2. Keyword Modifier – Nhân tố quyết định ý định tìm kiếm của người dùng:

Khi tìm hiểu sâu hơn về nghiên cứu từ khóa, các Top SEO Agency trên thế giới nhận ra rằng: Tất cả các từ khóa đều có chung một cấu trúc!
Cấu trúc từ khóa là gì? Hãy để tôi giải thích cho bạn!


Sơ đồ phân tích một từ khóa
Một từ khóa sẽ bao gồm 2 thành phần:
  • Head (phần gốc): hay còn gọi là Seed Keyword (từ khóa hạt giống) là từ chính tập trung toàn bộ tiêu điểm tìm kiếm của người dùng.
    Dù người dùng có tìm kiếm “Bàn phím Fuehlen giá rẻ” hay “bàn phím Logitech” đi nữa thì tìm kiếm đó vẫn xoay quanh “bàn phím” mà thôi.
  • Modifier (phần bổ nghĩa): Modifer Keyword là từ khóa mà khi thay nó bằng những từ/cụm từ khác, ý nghĩa từ khóa không thay đổi, nhưng ý định tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi hoàn toàn!

3. Xác định Search Intent bằng cách sử dụng Modifier Keyword

Theo đó, Modifier Keyword sẽ được chia thành từng nhóm riêng phù hợp với mục đích tìm kiếm khác nhau:


Sử dụng Modifier keyword để xác định Search Intent
Ví dụ: “sữa chua”
  • Ý định tìm hiểu thông tin bao gồm các từ khóa: cách làm sữa chua, khi nào nên cho trẻ ăn sữa chua.
  • Có ý định review bao gồm các từ khóa: sữa chua tốt nhất, sữa chua vinamilk có tốt không
  • Ý định mua hàng bao gồm các từ khóa: sữa chua vinamilk khuyến mãi, …
Việc hiểu rõ ý định này sẽ giúp bạn tối ưu Content phù hợp nhất với người dùng, đồng thời gia tăng tỉ lệ chuyển đổi của website.
Đến đây, bạn đã nắm được chính xác:
  1. Cấu trúc của một từ khóa
  2. Cách thức phân loại các từ khóa phù hợp với search intent của người dùng!
Phần kế tiếp tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nghiên cứu từ khoá hiệu quả bằng phân loại, ước lượng tỉ lệ chuyển đổi và phân bố thứ tự ưu tiên triển khai từ khoá của mình!

Phần 2: Hướng Dẫn Nghiên Cứu Từ Khóa Google & Phân Loại Triển Khai

Không dài dòng, lý thuyết…
Trong phần này, tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách chọn từ khóa hiệu quả, phân loại & ước lượng độ hiệu quả khi triển khai SEO cho keyword.
Giúp bạn:
  • Lấy được từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất có tỉ lệ chuyển đổi cao
  • Phân bố thứ tự triển khai từ khóa
  • Tiết kiệm thời gian, công sức nhưng vẫn tăng độ hiệu quả!

1. Xác định lĩnh vực

Để nghiên cứu từ khóa thì trước hết bạn phải nghiên cứu kỹ lĩnh vực và đối tượng khách hàng để có thể chọn ra những từ khóa vừa có khả năng lên hạng, vừa thỏa mãn nhu cầu của người dùng mục tiêu.
Sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn kỳ công SEO bộ từ khóa vào trang nhất Google, thu về nhiều traffic nhưng lại chẳng tạo ra giá trị chuyển đổi nào vì target sai thị trường và khách hàng.

2. Xác định parent keyword

Muốn có được danh sách các từ khóa chất lượng nhất thì bạn cần phải biết đúng parent keyword, tức là keyword gốc làm mồi để tìm kiếm những keyword khác.
Tất nhiên bạn phải đi từ lĩnh vực, sản phẩm, người dùng của chính mình để chọn parent keyword phù hợp. Ví dụ tôi cung cấp dịch vụ SEO thì website của tôi sẽ xoay quanh chủ đề SEO, làm SEO.
Sau đó, tôi sẽ bỏ parent keyword này vào các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SEMrush, Kwfinder, Google suggestion … để tìm kiếm thêm nhiều từ khóa liên quan.

3. Kiểm tra độ khó từ khóa

Keyword Difficulty là chỉ số đánh giá độ khó của từ khóa để có thể lên top cao trên kết quả tìm kiếm Google.
Chỉ số này ở mỗi công cụ là không giống nhau. Chẳng hạn Ahrefs tính KD lấy số lượng domain trung bình trỏ đến top 10 trang hiện tại xếp hạng từ khóa đó và chấm trên thang điểm 0-100. Do đó con số này đưa ra dự đoán khá chính xác bạn cần bao nhiêu referring domain để có thể lọt top 10 với từ khóa đó.
Tuy nhiên đây chỉ là con số tham khảo chứ không nói lên điều gì. Độ khó của từ khóa còn tùy thuộc vào lĩnh vực và kinh nghiệm SEO của bạn. Thông thường từ khóa càng ngắn, càng bao quát thì có độ khó càng cao. Ngược lại, long-tail keyword là những từ khóa chứa nhiều hơn 3 từ, có nội dung cụ thể nên search volume thấp hơn, do đó cũng ít cạnh tranh hơn.
Vì vậy nếu bạn đầu tư viết một bài thật chất lượng về 1 từ khóa dài thì khả năng cao bạn sẽ đánh bại đối thủ, đứng top 1 và thu về nhiều traffic cho website.
Đây là lối đi an toàn cho những website mới, chưa có độ trust cao trong ngành.

4. Phân nhóm từ khóa

Buyer keyword

Buyer keyword là những cụm từ người dùng sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ.
Rõ ràng khi sử dụng buyer keyword, người dùng đã có ý định mua hàng và thậm chí biết mình sẽ muốn mua món hàng nào. Nếu so với phễu hành trình mua hàng của khách hàng thì người dùng đang ở cuối phễu, khoảng giữa giai đoạn so sánh các sản phẩm và chuẩn bị mua hàng.
Nói như vậy thì buyer keyword chính là những từ khóa đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao và giá trị thực sự cho doanh nghiệp.

Information keyword

Phần lớn từ khóa hiện nay đều là từ khóa thông tin, người dùng chỉ đơn thuần tìm kiếm thông tin chứ không có ý định chuyển đổi (ít nhất là tại thời điểm họ bắt đầu tìm kiếm). Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn bỏ qua loại từ khóa này vì như đã nói, đa số người dùng đều gõ tìm chúng.
Từ khóa thông tin thường chứa những từ như làm thế nào, cách, mẹo, bí quyết, bí kíp …
Cách khai thác tốt nhất là tìm ra từ khóa có lượng search volume cao và độ cạnh tranh thấp. Tôi gọi đó là phantom keyword, hay từ khóa bóng ma.

Tire Kicker Keyword

Khái niệm này dùng để chỉ những lượt tìm kiếm không thể ngay lập tức tạo ra chuyển đổi.
Tire Kicker Keyword thường chứa những từ như free, torrent, download, for free …
Ví dụ với từ khóa “Xem phim Hai Phượng online free” thì bạn chẳng trông chờ bán được sản phẩm gì rồi. Những từ khóa như “Hai Phượng DVD” hay “Hai Phượng bản đẹp” sẽ có giá trị chuyển đổi cao hơn.
Bảng giá SEO web tổng thể Linemeida Việt Nam | Khởi sắc Doanh thu 2020 NGAY HÔM NAY!

5. Các bước nghiên cứu từ khóa

Bước 1

Vào Ahrefs > Keyword Explorer > Nhập Từ khóa gốc (head) của bạn:


Nghiên cứu từ khóa bằng Ahrefs
Nhập từ khóa gốc vào Ahrefs để bắt đầu nghiên cứu từ khoá
Lưu ý:Có lẽ dư thừa nhưng tôi vẫn nhắc lại yếu tố sau:
Từ khóa gốc (head) là một cụm từ, không phải một từ.
Cụm từ này có thể có 2,3 hoặc 4 từ trở lên, không phải 1 từ duy nhất.
Ở đây, bạn có thể nhập cả “bàn phím cơ”, “bàn phím game” cả từ khóa biến thể như “bàn phím chơi game” để thu về danh sách từ khoá nhiều nhất.

Bước 2

Chọn Phrase Match > Export danh sách key word


Xuất ra các từ khóa phù hợp với nhu cầu bằng Ahrefs

Bước 3

Sau khi Export, mở file excel ra, chỉ giữ lại các cột Keywords và Volume, lược bỏ các cột còn lại, đồng thời thêm 3 cột là: Phân loại, Chuyển đổi và Funnel.


Tự phân loại các từ khóa theo các mục riêng biệt


Từ khóa seo – Phát triển danh sách từ khóa cho website
Chọn ra các mục quan trọng nhất để tổng hợp lại

Bước 4

Phân loại từ khóa dựa trên Modifier keyword.
Ở bước này, bạn cần đọc sơ một lượt các từ khóa, kế đến xác định các cụm được tính là modifer keyword như tôi đề cập ở phần đầu tiên.
Để tránh nhầm lẫn, tôi thường viết ra các cụm từ Modifier vào phía trên khung excel của mình để tiện dò khi phân loại từ khóa.
Bạn sẽ nhìn thấy xung quanh từ gốc “bàn phím cơ” sẽ có các modifier:
  • giá rẻ
  • fuhlen
  • icon
  • bluetooth
  • la gi
  • giá rẻ dưới 500k
  • sửa
Ở bước này sẽ khá tốn thời gian, đòi hỏi bạn cần phải kiên nhẫn (nếu như list keyword có quá nhiều) và cần sử dụng đến một số kĩ thuật excel đơn giản để có thể phân loại nhanh.


Các cụm từ có từ khóa chính là “bàn phím cơ”
Phân loại từ khóa dựa trên mục đích tìm kiếm của người dùng.

MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI AIDA



Các yếu tố trong phễu Marketing về mục đích tìm kiếm và AIDA
Để tôi giải thích chi tiết hình ảnh trên:
Trong các giai đoạn của kênh chuyển đổi truyền thống AIDA ở trên và như tôi đã đề cập, các liên kết này khá phù hợp với 4 nhóm dẫn đầu mục đích tìm kiếm.
Các mẫu và nhóm modifier phổ biến, hay được tìm thấy trong nhóm mục đích tìm kiếm bao gồm:
Informational:
  • What – Cái gì
  • Who – Ai
  • Where – Ở đâu
  • When – Khi nào
  • How – Như thế nào
  • Why – Tại sao
  • Những keyword từ đơn như giày, áo, quần, …
Navigational:
  • Tên thương hiệu
  • Tên sản phẩm hoặc dịch vụ
Commercial Investigation:
  • Màu sắc: đen, xanh dương, đỏ, xanh lá
  • Kích thước: nhỏ, vừa, lớn, 32, 11
  • Giới tính hay độ tuổi: nam, nữ, con nít, trẻ em,…
  • Keyword chứa từ “vs”
  • Tốt nhất
  • Địa điểm: Philadelphia, Seattle, NYC
Transactional:
  • Giá cả
  • Chi phí
  • Định giá
  • Miễn phí
  • Rẻ tiền
  • Phiếu mua hàng/phiếu giảm giá
  • Discount – Chiết khấu/ giảm giá
  • Sale – Bán/ giảm giá
Mỗi từ khoá được tìm kiếm luôn ẩn chứa một ý định đằng sau nó.
Vì vậy, nắm được mục đích tìm kiếm của khách hàng, gắn tag cho những từ khoá vào từng giai đoạn ở các kênh chuyển đổi khác nhau sẽ giúp bạn thõa mãn được nhu cầu của người dùng. Khi người dùng thay đổi cách sử dụng keyword modifier của chính mình, điều đó đồng nghĩa họ muốn đi sâu hơn trong kênh chuyển đổi.

Ví dụ thực tế

Người dùng gõ “Bàn phím cơ là gì“khi ở giai đoạn người dùng ở đầu của phễu chuyển đổi, họ đang muốn tìm kiếm thông tin – Informational về bàn phím cơ.
Tuy nhiên, nếu người dùng gõ “bàn phím cơ fuhlen” chứng tỏ họ đang ở giữa của phễu chuyển đổi, họ đang dò tìm các sản phẩm của fuhlen và so sánh giá cả của sản phẩm.
Dưới đây là hình ảnh tương quan giữa số lượng chữ trong cụm từ khóa so với tỉ lệ chuyển đổi của nó!


Sơ đồ phân tích long tail keywords
Hình ảnh trên hiển thị rằng từ khoá chứa 3 từ hoặc nhiều hơn (thường là các từ khoá dài) chiếm khoảng 70% tổng lượt tìm kiếm, và tỷ lệ chuyển đổi trung bình cao hơn gấp 3 – 4 lần.
Sau khi phân loại được nhóm từ khoá, bạn copy – paste toàn bộ các từ khoá vào trong khung tìm kiếm Keyword Explorer để tiếp tục nghiên cứu từ khóa tối ưu nhất tương tự theo yêu cầu của bạn.
Và tiếp tục bài viết, sau đây tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 cách nghiên cứu từ khoá cho website đã có sẵn. Cùng đọc tiếp nhé!

Phần 3: 4 Cách nghiên cứu từ khóa cho website đã có sẵn

Các trang web hiện tại vốn dĩ đã được nghiên cứu từ khóa. Chỉ trừ khi …
Bạn chặn tất cả robot thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang trên website của mình.
Ngoại trừ trường hợp đó thì bạn đều có thể nhận được một số dữ liệu về cách trang web của bạn hiện được phân loại tùy theo mức độ liên quan của ngữ cảnh.
Tuy nhiên đối với một website sẵn có, trước khi kiểm tra website đang có các bài viết chuẩn SEO hay chưa, bạn có thể áp dụng 4 phương pháp phát triển bộ từ khóa sau đây để tìm từ khoá SEO hiệu quả:

#1 Xem danh sách từ khóa của bạn đã xếp hạng

Cốt lõi của cách nghiên cứu từ khoá trong SEO này là tận dụng Google Analytics (và Search Console)
Nguồn dữ liệu từ “Search Analytics” trong Google Search Console:


Phân tích từ khóa của Google Search Console
Search Console thể hiện vị trí trung bình cho mỗi từ khóa được xếp hạng và tầm ảnh hưởng của những cú click mang lại. Tuy nhiên, nó không cho thấy lượng tìm kiếm hằng tháng và bạn bị giới hạn trong 1000 keyword.
Nếu cần nhiều dữ liệu hơn, bạn có thể thử “Organic Keyword” trong tính năng Site Explorer của Ahrefs:


Tính năng Site Explorer của Ahrefs mang lại khá nhiều tiện ích cho nghiên cứu từ khoá.

#2 Tham khảo danh sách xếp hạng keyword của đối thủ

Ahrefs có một tính năng tuyệt vời – Site Explorer có thể giúp bạn trong việc tham khảo xếp hạng các từ khoá của website đối thủ. Nó cho phép bạn nhập bất kỳ URL và tự động cho ra danh sách xếp hạng các keyword. Điều này thật hữu ích đối với nghiên cứu từ khoá cho website có sẵn.
Các bước:
  • Nhập url vào mục Site Explorer
  • Giữ chế độ “domain”, bạn sẽ có file dữ liệu keyword trên cả domain, không chỉ riêng Url đó.
  • Bỏ qua những thứ khác trên page Site Explorer, bạn chỉ tập trung vào mục Organic Keywords.
Cơ hội ở đây đó là đối thủ của bạn đã giúp bạn thực hiện công đoạn nghiên cứu từ khóa tẻ nhạt này rồi. Vì thế bạn chỉ cần nghiên cứu những từ khóa đã được xếp hạng của họ rồi chọn những từ khoá tốt nhất.
Nếu bạn vẫn chưa biết đối thủ của mình là ai, thì gõ từ khóa hạt giống của mình vào Google, xem ai xếp hạng ở đầu trang.
Nhập url của website vào Site Explorer của Ahrefs và xem các từ khóa được xếp hạng.
Đôi khi một đối thủ có thể có đủ ý tưởng từ khóa khiến cả SEO team của bạn phải bận rộn cả tháng. Nhưng nếu bạn cần nhiều hơn, bạn có thể vào mục “Competing domains” để tìm thêm website của đối thủ khác của bạn.
Và chúng ta chỉ tắt “Competitive research loop” khi:
  • Nhập từ khóa gốc vào Google và xem ai đứng top
  • Nhập url website của họ vào Ahrefs để xem keyword tốt nhất.
  • Kiếm các website liên quan thông qua mục “Competing domains”
  • Quay trở lại bước 1 hoặc 2
Lưu ý:
  • Thủ thuật để mở rộng ý tưởng keyword là lặp đi lặp lại quá trình này.
  • Và đừng quên nhấp vào các ngành liên quan. Bạn có thể tìm thấy nhiều keyword tốt không cần liên quan đến những gì bạn đưa ra nhưng vẫn có thể mang lại người dùng tiềm năng cho website của bạn.


Bạn có thể tìm thấy nhiều keyword tốt từ các ngành liên quan
TIP #1: Một page đơn có thể xếp hạng hàng trăm (thậm chí hàng nghìn) các keyword liên quan. Do đó tốt nhất tập trung vào page hiện ở đầu của đối thủ thay vì dò tìm các keyword riêng lẻ.
Hint: Thiết lập “Top Pages” trong Site Explorer của Ahrefs
TIP #2: Có một số keyword mà tất cả các đối thủ của bạn đang nhắm đến nhưng bạn thì không. Vì vậy keyword tốt nhất của bạn không mang lại giá trị nào.
Hint: Thiết lập “Content Gap” để nhanh chóng tìm ra những keyword đó

#3 Sử dụng các công cụ nghiên cứu SEO từ khóa

Nghiên cứu đối thủ hiệu quả thường cho ra một danh sách hàng tá ý tưởng keyword liên quan.
Nhưng nếu bạn là một trong những leader thì chiến lược đó không hiệu quả. Bạn phải tìm ra những keyword duy nhất mà chưa có đối thủ nào có nhắm vào.
Vì vậy, để nghiên cứu từ khoá hiệu quả hơn thì cách tốt nhất là sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa. May mắn là trên thị trường không thiếu các công cụ nghiên cứu từ khoá như vậy. 


Nghiên cứu từ khoá hiệu quả hơn bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khoá
Cho dù bạn chọn công cụ nghiên cứu từ khóa nào thì nó luôn cho bạn những ý tưởng về từ khóa tốt. Chỉ cần điền keyword hạt giống vào và đợi danh sách keyword rồi lọc cho đến khi bạn nhận được các keyword “độc” cho riêng mình.
Đa số các công cụ nghiên cứu từ khoá cho ra các đề xuất từ khóa từ các nguồn sau:
  • Đưa ra ý tưởng keyword trực tiếp từ Google Keyword Planner
  • Đề xuất tự động từ Google (Google auto‐suggest)
  • Đưa ra “tìm kiếm tương tự” trên Google.

Tận dụng công cụ miễn phí Uber Suggest

Những phương pháp này rất hiệu quả nhưng hiếm khi cho ra hơn 200 đề xuất. Ví dụ UberSuggest chỉ cho ra 316 ý tưởng keyword về content marketing


UberSuggest chỉ cho ra 316 ý tưởng keyword về content marketing
Điểm cộng của UberSuggest là nó có cả lưu lượng tìm kiếm hằng tháng, thật ra tôi cũng không biết họ lấy những từ này ở đâu.
Tôi cũng nghi ngờ họ đang duy trì chỉ số của mình.
Và đây cũng là một công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí với nhiều tài nguyên mà con người có thể dùng để tìm kiếm hàng ngày (Google, Youtube, Ebay, Amazon, App Store, …) và cung cấp cho bạn một danh sách rất lớn về những keyword liên quan đến từ khóa gốc của mình.
Thông qua UberSuggest, bạn có thể tìm tòi trong công cụ này những gì liên quan đến lượng tìm kiếm và các chỉ số cạnh tranh của các từ khoá đó.

Hoặc trả phí cho các công cụ chuyên nghiệp hơn

Các công cụ nghiên cứu từ khóa tối ưu hơn (Ahrefs, Moz, SEMRush) tạo ra một database về keyword của chính nó và sau đó sẽ đề xuất cho bạn nhiều ý tưởng keyword hơn.
Ví dụ, Keywords Explorer của Ahrefs đề xuất 5,570 ý tưởng keyword về content marketing.
Bạn có thể dễ dàng lạc trong list từ khóa khổng lồ đó, vì vậy chúng ta có thể dùng chế độ lọc ở các mục:
  • Keyword difficulty – Độ khó của keyword
  • Search volume – Lượng tìm kiếm
  • Clicks – Cú nhấp chuột
  • Clicks per search – Cú nhấp chuột trên mỗi lần tìm kiếm
  • Cost per click – Chi phí trên mỗi cú nhấp chuột
  • Number of words in a keyword – Số lượng từ trong một keyword
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm cách tạo ra ý tưởng cho keyword thông qua Keyword Explorer của Ahref, bạn có thể xem thêm về công cụ nghiên cứu từ khóa – Keyword Explorer của Ahrefs.

#4 Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả

Những chiến lược từ khoá được đề cập trước đó vô cùng hiệu quả để đề xuất nhiều ý tưởng từ khoá. nhưng đồng thời các chiến lược đó cũng sẽ giới hạn bạn trong một cái “hộp kín”.
Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả sẽ là nền tảng vững chắc cho nghiên cứu từ khoá. Đôi khi, nghiên cứu thị trường ngách của mình tốt, bạn có thể tìm ra nhiều từ khóa tốt mà chưa có ai trên thị trường ngách của bạn nhắm đến.
Dưới đây là cách suy nghĩ “out-of-box” – thoát khỏi hộp kín này:
  • Đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng: Họ là ai, điều gì ảnh hưởng đến họ.
  • Trò chuyện với khách hàng có sẵn của bạn, để hiểu họ rõ hơn, nghiên cứu ngôn ngữ họ sử dụng
  • Là thành viên năng nổ trong mạng lưới xã hội và cộng đồng trong thị trường ngách.


Tìm kiếm các từ khoá “out of box”
Ví dụ, nếu bạn cung cấp dịch vụ thiết kế website, dưới đây là một số các từ khoá “out of box” mà bạn nên thử nhắm đến:
Làm cách nào để google xác định website có chất lượng hay không?
Tại sao website không xuất hiện trên google?
Thu mua website cũ
Cách giải quyết khi website bị deindex
Chúng ta tìm kiếm những thứ dường như không cần thiết cho dịch vụ thiết kế website nhưng các từ khoá này chắc chắn dễ để khách hàng biết đến và mua dịch vụ.

Phàn 4: Các công cụ nghiên cứu từ khóa

Google Keyword Planner

Được cải tiến từ Google Keyword Tool and Traffic Estimator, công cụ này của Google cho phép bạn kiểm tra thứ hạng từ khóa theo thời gian, gợi ý từ khóa, tìm kiếm xu hướng từ khóa,… hoàn toàn miễn phí. Cái tên nói lên tất cả, Google Keyword Planner giúp bạn lên chiến lược từ khóa phù hợp với mục tiêu.

Ahrefs



Đây là công cụ SEO mà bất cứ SEO-er nào cũng biết. Không chỉ kiểm tra thứ hạng từ khóa, gợi ý bộ từ khóa liên quan, Ahrefs còn cho phép bạn kiểm tra thứ hạng bài viết, kiểm tra đối thủ, kiểm tra backlink… Nói chung là một công cụ toàn năng giúp nghiên cứu từ khóa để triển khai content lẫn SEO lên top cực đỉnh. Bạn có thể lựa chọn sử dụng miễn phí hoặc tốn phí để trải nghiệm trọn vẹn hiệu quả mà Ahrefs đem lại.

Phần 5: Lập kế hoạch triển khai Content

Khi đã có trong tay bộ từ khóa được phân loại, bước kế tiếp tôi sẽ hướng dẫn bạn lập kế hoạch triển khai nội dung theo thứ tự ưu tiên!
Tôi đã có một loạt các bài viết về cách tối ưu khi triển khai content, bạn có thể check lại thông tin các bài viết này nhé:
  1. Những điều cần biết để tạo một Content Marketing tuyệt vời
  2. Cách tạo các cảm xúc content thu hút
  3. 5 câu hỏi cần có khi sáng tạo Content Marketing
Bài viết tham khảo:
linemedia.vn@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét