Khi bạn bước chân vào lĩnh vực làm web hoặc marketing online, ít nhiều gì thì chắc chắn bạn đã nghe tới SEO và nhiều người khuyên bạn làm SEO. Vậy SEO là gì? Và làm thế nào để bạn có thể đạt được thành công trong SEO?
Tôi biết rằng, khi bạn theo dõi bài viết này cũng đã biết SEO là gì trong marketing, hay SEO làm gì.
Nhưng ở đây, tôi sẽ không chỉ giải thích định nghĩa và các công việc SEO. Mà tôi còn đề cập đến ứng dụng và kết quả SEO trên công cụ tìm kiếm bạn chưa bao giờ ngờ tới!
SEO website là gì
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và SEO website là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).
6 loại hình SEO
#1. SEO tổng thể
SEO tổng thể là tối ưu hoá toàn bộ website theo tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác để tăng uy tín và chất lượng cho website, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.
Để tối ưu hóa SEO tổng thể, cần đảm bảo 3 yếu tố chính. Đó là Onpage SEO, Offpage SEO và technical (kỹ thuật).
#2. SEO từ khóa
Khác với SEO tổng thể, SEO từ khóa chỉ tập trung tối ưu hóa từ khóa để nâng cao thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google.
Tuy nhiên để SEO từ khóa thì tổng thể website cũng cần tối ưu hoá tốt các mặt onpage, offpage, kỹ thuật.
#3. SEO social
Trong SEO social, các trang social media và tương tác của người dùng trên Facebook hay Twitter sẽ kết hợp với SEO để góp phần nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm.
Trên cơ bản, dù SEO hay nền tảng social media thì nội dung thu hút, hấp dẫn vẫn là yếu tố quyết định để đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
#4. SEO ảnh
SEO ảnh là quá trình tối ưu hoá giúp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh website xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác. Những công việc chính trong tối ưu hoá hình ảnh bao gồm:
- Tối ưu hoá dung lượng file hình nhằm tối ưu hoá tốc độ tải trang.
- Đặt tên file bằng từ khóa hay nội dung hình, không dấu, nối nhau bằng “-”. Ví dụ: dich-vu-seo-tot-nhat.png
- Tối ưu hoá các thành phần khác như caption, alt tag, structured data, open graph …
#5. SEO app
Thực tế là có nhiều người dùng thiết bị mobile hơn desktop. Và cũng có rất nhiều các phương pháp khác nhau giúp app xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.
Do đó, SEO app để app của bạn có thể hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm này là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ thu hút kha khá người dùng mới mà còn có tác dụng retarget người dùng hiện tại.
#6. SEO local
SEO local là loại hình SEO phù hợp với kinh doanh tại địa phương.
Nói dễ hiểu là khi bạn có website và đặt mục tiêu thu hút khách hàng ghé cửa hàng của bạn tại địa phương đó thì đây là lựa chọn tốt nhất.
Với SEO local, bạn cần thêm tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ lên tất cả các trang trên website.
- Thêm Local Business schema trên trang chủ
- Tạo tài khoản Google My Business
- Đăng ký doanh nghiệp với Yelp, Yahoo small business, Foursquare …
- Quảng cáo website trên các danh mục/website địa phương (ví dụ như trên trang báo online địa phương).
Quy trình cơ bản của SEO
SEO bao gồm nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, dễ gây rối rắm cho người mới tìm hiểu SEO. Vì vậy, để tránh lãng phí thời gian và công sức, đòi hỏi người làm SEO phải có một quy trình cơ bản, chính xác. Cụ thể như sau:
Bước 1: Nghiên cứu từ khoá
Nghiên cứu từ khóa thông qua sự hỗ trợ từ các công cụ và phân tích người dùng cũng như đối thủ.
Nghiên cứu từ khóa thông qua sự hỗ trợ từ các công cụ và phân tích người dùng cũng như đối thủ.
Bước 2: Xây dựng nội dung content
Sau khi có được bộ từ khóa mục tiêu và chất lượng nhất, tiến hành xây dựng cấu trúc và nội dung cho các landing page để target từ khóa.
Sau khi có được bộ từ khóa mục tiêu và chất lượng nhất, tiến hành xây dựng cấu trúc và nội dung cho các landing page để target từ khóa.
Bước 3: Onpage
Tối ưu onpage cho các từ khóa như title, H1, meta description, hình ảnh, readability cho nội dung content đã triển khai…
Tối ưu onpage cho các từ khóa như title, H1, meta description, hình ảnh, readability cho nội dung content đã triển khai…
Bước 4: Offpage
Tối ưu offpage hay nói cách khác là xây dựng hệ thống backlink trỏ về trang chủ và các trang quan trọng.
Tối ưu offpage hay nói cách khác là xây dựng hệ thống backlink trỏ về trang chủ và các trang quan trọng.
Bước 5: Theo dõi kết quả
Theo dõi kết quả và tiếp tục tối ưu hoá các yếu tố ảnh hưởng đến SEO theo chuẩn công cụ tìm kiếm Google.
Theo dõi kết quả và tiếp tục tối ưu hoá các yếu tố ảnh hưởng đến SEO theo chuẩn công cụ tìm kiếm Google.
Bước 6: Tối ưu hóa nâng cao
Từ ranking và traffic đạt được, tiếp tục phân tích sâu và tối ưu hoá nâng cao như bounce rate, time on site …
Từ ranking và traffic đạt được, tiếp tục phân tích sâu và tối ưu hoá nâng cao như bounce rate, time on site …
Note: Nếu bạn có update mới hay chỉnh sửa trên bài viết, hãy thường xuyên submit url lên Google Search Console để Google bot nhanh chóng crawl lại url cho bạn nhé!
Bạn nên chú trọng điều chỉnh file robots.txt của website để bot công cụ tìm kiếm – Google bot tuân theo luật của bạn.
Khác biệt giữa SEO và Adwords
Khi bạn search từ khóa “máy lọc nước nóng lạnh” trên các công cụ tìm kiếm, bạn có thể nhìn thấy hàng loạt kết quả tìm kiếm. Hãy nhìn tấm ảnh dưới đây:
Nhận diện SEO vs Adwords trên SERPS
Phần đầu trên kết quả tìm kiếm, có ghi là “Quảng cáo” (cũng có khi được hiển thị là “Qc” hoặc “Ad” – viết tắt của “Advertising”). Điều này có nghĩa là quảng cáo Google Adwords – quảng cáo trả tiền. Và phần tiếp theo không có những chữ ấy kế bên. Đó là SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
>> So sánh 2 loại hình SEO vs PPC cho website doanh nghiệp. Liệu có nên kết hợp SEO cùng với PPC?
Và theo thứ tự, các website xếp hạng ở vị trí kế tiếp lần lượt được xem là có vị trí top 1, top 2, top 3 trên các công cụ tìm kiếm như Google.
Nhầm lẫn về SEO vs Adwords
Bạn nghĩ rằng:
- Website thuộc sở hữu của những thương hiệu nổi tiếng, có lượng traffic (lượng truy cập) cực kì lớn thì mới đứng top đầu công cụ tìm kiếm được???
- Thương hiệu nhỏ chưa có tên tuổi và ít được mọi người biết đến sẽ không bao giờ đứng ở vị trí thứ hạng top đầu trên kết quả tìm kiếm???
Tuy nhiên, sự thật không phải vậy! Tất cả các thứ hạng top đều có các phương pháp tối ưu hoá công cụ tìm kiếm để được xếp hạng cao hơn. Và thuật ngữ chuyên môn gọi đó là SEO (SEO viết tắt của Search Engine Optimization). Quá trình này tốn nhiều thời gian, công sức nhưng một khi đã lên top công cụ tìm kiếm, bạn sẽ thu về kết quả một cách bền vững nhất.
Trong khi đó, Google Adwords là nền tảng quảng cáo sở hữu bởi Google. Các nhà quảng cáo (advertiser) sẽ chọn hình thức hiển thị quảng cáo và đấu giá dựa trên lượt click hoặc lượt xem để quảng cáo xuất hiện ở vị trí cao nhất có thể.
Khi không còn ngân sách để chạy quảng cáo Google Adwords thì tất nhiên website của bạn sẽ biến mất.
Mục tiêu của SEO
2 yếu tố quan trọng nhất trong SEO, quyết định thứ hạng của website bạn trên công cụ tìm kiếm chính là:
Nhìn chung, Search Engine Optimization (SEO) không chỉ giúp bạn:
- Tối ưu hóa website thân thiện với công cụ tìm kiếm.
- Là giải pháp nâng cao chất lượng nội dung website bạn sao cho thân thiện với người dùng.
Để cuối cùng, mục tiêu SEO chính là:
Gia tăng số lượng & chất lượng lưu lượng truy cập (hay còn gọi là traffic) của người dùng tiềm năng vào website.
6 Lợi ích của Search Engine Optimization
Theo bạn, thực chất lợi ích của kênh marketing seo là gì? Tại sao ở Việt Nam hiện nay nhiều người bắt đầu đổ xô đi học nghề seo và làm seo như vậy?
Với tôi, đây thực sự là phần hay nhất! SEO mang lại rất nhiều lợi ích: ngắn hạn lẫn dài hạn cho sự phát triển của công ty bạn.
Đầu tiên, chúng ta hãy bắt đầu điểm qua lợi ích của SEO về ngắn hạn nhé!
1. Tối ưu ROI
ROI (Return On Investment) là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư.
Với seo, bạn có thể:
- Đo lường được hiệu quả, xác nhận được lợi nhuận.
- Nắm được lượng truy cập website (traffic).
- Tính toán được tỉ lệ chuyển đổi của từng từ khoá mang lại.
- Có một cái nhìn tổng quan hơn.
- Biết rằng mình gặp vướng mắc, đầu tư sai lầm ở khúc nào để giải quyết cụ thể.
Ví dụ cách tính tỉ suất lợi nhuận ROI
Sau đây là một vd giúp bạn dễ dàng hình dung được các bước tính sơ lược ROI của những chiến dịch SEO.
Lấy ví dụ, từ khóa laptop cũ có khoảng 12,100 lượt tìm kiếm/tháng.
Theo thống kê, các website ở vị trí thứ hạng cao với công cụ tìm kiếm Google có tỉ lệ click như sau:
- 35%
- 20%
- 15%
Giả sử bạn đang đứng ở vị trí top 1 công cụ tìm kiếm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có 12,100 x 0,35 = 423,5 lượt click/tháng.
Với tỉ lệ chuyển đổi là 4% (tùy vào từng ngành mà tỉ lệ chuyển đổi này sẽ có sự thay đổi. Trong trường hợp này tôi chọn con số thấp nhất), bạn có được 423,5 x 4% = 17 khách hàng/tháng.
Vậy thì lợi ích của SEO là gì trong trường hợp này?
Nếu như lợi nhuận của mỗi chiếc laptop là 500.000đ thì một tháng bạn sẽ kiếm được 8,5 triệu đồng chỉ với một từ khóa “laptop cũ” này.
Trên thực tế, bạn không chỉ thực hiện việc chạy SEO cho một từ khóa này, mà bạn sẽ làm nguyên bộ từ khóa liên quan đến nó.
Ví dụ như “laptop giá rẻ”, “laptop cũ giá rẻ”, “laptop cũ hcm”,… Và tổng số lượt tìm kiếm thậm chí có thể lên đến 300,000 search/tháng.
Đây chỉ mới là ước tính sơ lược về giá trị nhận được khi bạn làm SEO.
Thực tế còn rất nhiều các phương pháp phổ biến khác giúp bạn có thể tính toán chính xác lợi nhuận của mình khi thực hiện các chiến dịch SEO này.
Lưu ý khi tính ROI
- Đối với các trang E-commerce:
Bên cạnh các thống kê hành vi khách hàng từ lúc lựa chọn cho đến khi mua hàng mà còn biết từ khóa mang về tỉ lệ khách hàng hoàn tất thanh toán cao nhất.
Nghiên cứu từ khóa chính xác không chỉ giúp thu hút traffic cho trang web, mà còn tối ưu hoá được tỷ lệ chuyển đổi. Từ đó giúp tăng doanh thu một cách bền vững theo thời gian.
- Đối với các trang không phải E-commerce:
Bạn sẽ biết chi tiết số lượng KH tiềm năng liên lạc với mình (thông qua việc hoàn tất điền form đăng kí dịch vụ). Từ đó tính toán được một ROI ngắn hạn mà SEO có thể mang lại.
2. Chi phí hiệu quả
SEO là một phương pháp/ chiến lược Marketing hiệu quả về chi phí. Bởi vì nó nhắm tới việc tiếp cận những người đang chủ động tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên Internet.
Khác với telemarketing, seo online marketing là phương pháp inbound marketing – marketing dựa trên những nội dung lôi cuốn và “nuôi dưỡng” KH tiềm năng.
Có thể việc bán hàng qua điện thoại vẫn là một chiến lược marketing hiệu quả. Nhưng để tìm kiếm được một khách hàng tiềm năng, cách làm này tốn ít nhất hơn 61% so với việc bạn sử dụng SEO cho chính doanh nghiệp của mình.
Bằng việc nhắm đến và tiếp cận những khách hàng đang có nhu cầu và chủ động tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ cụ thể trên internet, seo marketing online cung cấp cho bạn những lượt truy cập vào website chất lượng hơn hẳn so với các kênh digital marketing khác. Đồng thời tối ưu hoá được chi phí cho công ty của mình.
Tham khảo bảng giá SEO của Linemedia Việt Nam
3. Cải thiện trải nghiệm người dùng
Một trong các kĩ thuật chính giúp cho một chiến dịch seo thành công đó là việc không ngừng cải thiện cấu trúc trang web và nội dung của bạn một cách tốt nhất.
Điều quan trọng này giúp cho:
- Các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy website của bạn
- Người dùng tiếp thu và tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn một cách dễ dàng. Từ đó, người dùng sẽ đánh giá cao web của bạn hơn.
4. Hiểu về hành vi khách hàng tiềm năng
Như tôi đã đề cập ban đầu, nếu SEO giúp bạn có được lượng truy cập chất lượng thì Google Analytics sẽ giúp bạn theo dõi và phân tích được lượng truy cập này.
Google Analytics ghi nhận, thống kê:
- Giới tính
- Độ tuổi
- Vị trí địa lý
- Ngôn ngữ sử dụng
- Lịch sử tìm kiếm
- Thời gian, cách thức khách hàng xem trang web của bạn
- ….
Những dữ liệu này là CỰC KÌ, CỰC KÌ quý giá bởi nó giúp bạn trả lời cho câu hỏi: “Đâu là chân dung khách hàng tiềm năng của bạn?“. Từ đó lựa chọn áp dụng các chiến dịch marketing hiệu quả cho cả online lẫn offline!
Ngoài ra, Google Analytics còn giúp bạn biết được việc tăng giảm lưu lượng truy cập của người dùng vào trang web khi có cập nhật thuật toán mới từ Google.
Tiếp theo là phần lợi ích dài hạn mà SEO mang lại. Một doanh nghiệp hưng thịnh luôn được đo lường bởi sự phát triển dài hạn và bền vững!
Và cũng bởi vì lý do này, bạn nên tham gia các khóa đào tạo SEO để có thể mang lại cho mình những kết quả từ kênh truyền thông này. Hoặc đăng ký 3 ngày học thử khoá học SEO Online miễn phí tại Linemdia Việt Nam.
5. Tạo sự tin cậy cho doanh nghiệp
Có phải người dùng luôn mặc định “Thứ hạng của website trên kết quả công cụ tìm kiếm càng cao chứng tỏ trang web đó càng uy tín” ?
Khách hàng của bạn có lẽ không nhận ra nhưng thứ hạng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm bạn càng cao, bạn càng có được nhiều sự tin tưởng trong mắt họ.
6. Xây dựng, củng cố, phát triển thương hiệu
Đứng ở vị trí một doanh nghiệp, bạn luôn muốn website mình ở vị trí thứ hạng gần top đầu nhất khi người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trong ngành mà bạn kinh doanh.
Tuy nhiên, lý do là gì?
Chỉ để thu hút tỉ lệ truy cập vào website?
Không hẳn vậy.
Doanh nghiệp luôn muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu cho chính mình trong mắt người dùng.
Vd: Hầu hết người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm Google không bao giờ dừng lại ở việc tìm kiếm một từ khóa hay click vào một website trên kết quả tìm kiếm rồi hoàn tất.
Thay vào đó, họ có xu hướng tìm kiếm những từ khóa có liên quan thêm rất nhiều, nhiều và nhiều lần cho đến khi có được thông tin một cách đầy đủ nhất.
Điều này có ý nghĩa gì trong SEO?
Website bạn sẽ có nhiều khả năng xuất hiện liên tục trong mắt người tìm kiếm tại vị trí top đầu của Google. Và cơ hội sẽ càng cao hơn nữa khi người dùng nhìn nhận doanh nghiệp bạn như một trong những chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang hướng đến.
Giả sử bạn liên tục xuất hiện trong 5 vị trí đầu công cụ tìm kiếm của từ khóa họ đang search thì …
Bạn chẳng khác nào là một trong 5 chuyên gia dẫn đầu thị trường của chính bạn?
Bạn cũng có thể tham khảo quy trình học và làm seo giúp đưa trang web của tôi lên top công cụ tìm kiếm về các từ khóa về “dịch vụ seo”.
Nghề SEO là gì vẫn còn là một khái niệm khá lạ lẫm ở Việt Nam trong những năm gần đây. Vậy chính xác nghề SEO là làm gì? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay sau đây nhé!
Nghề SEO là gì?
Nghề SEO là các hoạt động nghiên cứu, phân tích, triển khai tối ưu hóa cả SEO Onpage lẫn SEO Offpage. SEO giúp tăng trưởng traffic, thứ hạng trên kết quả tìm kiếm cho website so với các đối thủ trên từng keyword hoặc cụm keyword như nhau.
Nhờ đó nó có thể tối ưu hoá tỉ lệ chuyển đổi, đột phá doanh thu cho doanh nghiệp.
Các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google) có hai chức năng chính là crawl (cào dữ liệu) và index (lập chỉ mục). Từ đó, cung cấp cho người dùng danh sách xếp hạng các website chuẩn SEO mà họ cho là có liên quan nhất và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng trên Internet.
Làm SEO là làm gì? 15 Công việc SEO Marketing
Từ năm 2008, Làm SEO mới bắt đầu được giới Marketing nhắc đến nhiều hơn tại Việt Nam. Vậy làm SEO là gì? SEO là làm gì? Công việc của một nhân viên SEO là gì? Và Sự khác nhau giữa SEO và Sale là gì?
1. Sáng tạo content
- Tần suất: Mỗi ngày
Điều này không có nghĩa là bạn phải viết số lượng content khủng thì nội dung của bạn mới có thể xuất hiện trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Thay vào đó nên tập trung vào giá trị của nội dung đối với người đọc.
Có những trang chỉ đăng có một vài nội dung. Nhưng do những bài này đều có có nội dung cực kì cuốn hút nên đã kéo về kha khá lượng khán giả cũng chất không kém.
Đây là trường hợp của Brian Dean, anh chỉ viết khoảng 40 bài trên blog, giúp chia sẻ nội dung, kiến thức khái niệm SEO là gì. Nhưng Dean đã thực hiện thành công trong việc níu chân hàng ngàn độc giả ở lại trang web.
Cũng có những trường hợp viết nhiều nội dung, như Hubspot hay Brands Vietnam chẳng hạn.
Chiến thuật SEO nào tối ưu hóa hơn?
Sự thật thì tôi không dám chắc cái nào tốt hơn bởi mỗi ngành có một tính chất riêng.
Brian Dean chuyên về lĩnh vực SEO marketing ngách, vì thế lượng độc giả cũng mang tính chuyên ngành cao. Còn chủ đề/ nội dung trên Hubspot thì đa dạng, đầy đủ mọi chủ đề về Inbound Marketing.
Điều tôi có thể khẳng định ở đây là …
Dù bạn dùng bất kì chiến lược SEO nào thì bạn cũng cần dành nhiều thời gian và công sức chăm chút cho nội dung bài viết.
Hãy viết nội dung ngất ngây người dùng với mật độ thường xuyên cao nhất có thể. Và dù số lượng bao nhiêu thì cũng hãy đăng nội dung mới thường xuyên nhé.
2. Cập nhật content
- Tần suất: Hàng tuần
Theo tôi công việc cập nhật nội dung website vô cùng quan trọng và cần được đưa vào quy trình SEO. Cập nhật nội dung nghĩa là xem lại bài viết cũ đã xuất bản 6 tháng trước và cập nhật nội dung mới hoặc thực hiện việc tối ưu hoá thêm.
Những khía cạnh nên phân tích khi chọn bài viết cần cập nhật:
- Bài viết này có cung cấp nội dung thông tin tốt nhất cho độc giả không?
- Nó có phù hợp với intent của người tìm kiếm không?
- Bài viết có xếp hạng cao trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm SERP không?
- Có thể cải thiện trải nghiệm khi đọc của người dùng không?
- Có thông tin nào cần cập nhật không?
- Nội dung của đối thủ có tốt hơn mình không?
- Onpage SEO đã tốt chưa?
Đây là những câu hỏi bạn nên tự vấn trước khi tiến hành review nội dung bài viết cũ.
Thêm vào đó, bạn có thể đăng lại những bài này trên các trang mạng xã hội để thu hút traffic từ người dùng.
Rất có khả năng sau khi cập nhật nội dung bài viết, bạn sẽ thấy …
Những bài này tăng lượng tương tác (hit) và thậm chí lọt top kết quả trên công cụ tìm kiếm.
3. Tìm kiếm keyword
- Tần suất: 2 tuần 1 lần
Tìm kiếm keyword trong SEO là gì?
Tìm kiếm keyword (nghiên cứu từ khóa) là một trong những bước đầu tiên trong quy trình SEO.
Tuy nhiên, việc tìm kiếm những từ khóa liên quan nên luôn được cập nhật cho các bước SEO tiếp theo.
Nếu bạn làm việc với đội sale, hãy thu thập thông tin từ họ để biết nội dung/ chủ đề nào thường được đề cập đến trong các cuộc họp với khách hàng.
Từ đây bạn có thể nhận ra những insight khác nhau từ việc tìm kiếm từ khóa truyền thống.
4. Phân tích SEO onpage
- Tần suất: 2 tuần 1 lần
Onpage SEO nói lên nhiều điều về độ lành mạnh của một trang web và làm thế nào tối ưu hóa nội dung cho người dùng và công cụ tìm kiếm – Google. Ghi nhớ một vài lưu ý sau:
- URL thân thiện với người dùng
- Điều hướng 301 khi thay đổi URL
- Thẻ tiêu đề hấp dẫn
- Meta description trên tất cả các trang
- Internal links
- Sửa liên kết gãy (broken links)
- Hình ảnh có alt text
- Độ phản hồi của website
- Tốc độ tải trang web
- Thẻ heading H1, H2, H3 …
- Keyword phân bố phù hợp với topic và những từ khóa tương đương (LSI keyword)
May mắn là chúng ta có một số công cụ hỗ trợ scan website nhằm phát hiện những lỗi trên nếu có. Chẳng hạn như Moz, SemRush, Google Search Console (miễn phí).
5. Plan lịch trình trong Search Engine Optimization
- Tần suất: Mỗi tháng
Lịch trình nêu rõ:
- Nội dung cần viết
- Ngày đăng bài
- Người viết
- Đăng bài trên kênh mạng xã hội nào
- Tất cả chi tiết quan trọng khác liên quan đến nội dung content
Từ đó bất kì ai có lịch trình đều nắm chính xác cả cá nhân người đó và toàn bộ team SEO làm gì trong tuần/tháng đó!
6. Tối ưu hóa Featured Snippet
- Tần suất: Mỗi tuần
Feature snippet trong SEO là gì?
Feature snippet (đoạn trích nổi bật) là một đoạn nội dung hiển trị trên kết quả tìm kiếm được Google trích từ website nhằm giải đáp một cách nhanh chóng cho các thắc mắc của người dùng.
Snippet ảnh hưởng lớn đến CTR của trang trên bảng xếp hạng kết quả công cụ tìm kiếm Google, bao gồm thẻ tiêu đề, meta description và URL.
3 yếu tố này càng liên quan đến từ khóa tìm kiếm và mục đích người dùng thì cơ hội người dùng nhấp vào trang của bạn càng cao.
Đó là lý do tại sao hàng tuần tôi đều thực hiện phân tích liệu các snippet đã đáp ứng truy vấn của người dùng trên bảng kết quả tìm kiếm – SERPs (viết tắt của Search Engine Results Page) hay chưa? Nó đã đủ hấp dẫn hay chưa?
7. Trả lời bình luận
- Tần suất: Hàng tuần
Hãy để tâm đến bình luận của độc giả
Blog Linemedia Việt Nam và đặc biệt là bài viết SEO là gì? này tiếp nhận lượng lớn người tìm kiếm truy cập mỗi ngày.
Chính vì vậy, số lượng bình luận trên mỗi bài viết là rất lớn.
Nhưng tôi vẫn cố gắng trả lời hầu hết bình luận để làm sao giải đáp các thắc mắc của họ nhiều nhất có thể. Với tôi, người dùng và người truy cập luôn là ưu tiên hàng đầu.
Và tin tôi đi, trả lời bình luận là một trong những phương pháp tuy phổ biến nhưng lại giúp giữ chân độc giả trở lại trang của bạn rất hiệu quả đấy.
8. Xây dựng liên kết
- Tần suất: Hàng tuần
Chất lượng backlink là chìa khóa trong ngành SEO. Không nghi ngờ gì nữa khi nói liên kết là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm Google.
Tôi luôn quan tâm đến độ uy tín và lành mạnh các link. Mục đích nhằm đảm bảo người truy cập vào trang web đều là đối tượng mà bạn nhắm đến.
Tôi thực hiện việc này mỗi tuần. Nhưng đồng thời, tôi cũng tìm kiếm cơ hội lấy những backlink mới liên quan và chất lượng.
9. Thiết kế website/Tính khả dụng
- Tần suất: Thỉnh thoảng
Thiết kế của website ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm người dùng khi truy cập vào trang của bạn.
Tôi thường xem lại các trang để xem chúng có đáp ứng mục tiêu của một persona hay không. Persona là một người dùng hư cấu trên cơ sở người dùng website của bạn.
Tôi dùng bản đồ nhiệt (heatmap) để biết được đặc điểm điều hướng của người dùng. Chẳng hạn như vùng mắt người dùng tập trung nhiều nhất, vùng người dùng click vào nhiều nhất … Từ đó cập nhật vị trí banner, button chiến lược của công ty.
10. Quảng cáo mạng xã hội
- Tần suất: Hàng ngày
Cho dù bạn tạo ra nội dung tuyệt vời đến đâu thì cũng vô dụng nếu nội dung đó không thể đến được với người dùng. Một phương pháp phổ biến mà đơn giản để đạt được điều đó là qua Social Media Marketing (quảng cáo qua mạng xã hội).
Mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram,… sẽ là cầu nối hiệu quả để quảng bá nội dung, nhất là khi bạn có lượng theo dõi tương tác nhất định.
Ngày nay chúng ta sử dụng Instagram rất nhiều và tính năng stories sẽ mang đến nhiều kết quả bất ngờ.
Điều quan trọng là phải hiểu độc giả của bạn tương tác trên mạng xã hội nào để có thể cạnh tranh trong bối cảnh thông tin khốc liệt như hiện nay.
11. Phân tích đối thủ
- Tần suất: Hàng tuần
Luôn theo dõi đối thủ và tự hỏi: Kĩ thuật/Chiến lược mà đối thủ đang áp dụng để làm SEO là gì?
Trong trường hợp này, tôi không chỉ nói về đối thủ trên thương trường mà còn là đối thủ trên trang kết quả tìm kiếm.
Khi tôi nói về chiến thuật digital marketing và doanh nghiệp trên mạng, đối thủ của chúng ta thường là các chuyên gia SEO. Và vì vậy tôi luôn theo dõi những chiến thuật khác nhau để không bị bỏ lại phía sau.
Một lần nữa, tôi xin giới thiệu SEMrush vì đây là một trong các công cụ hoàn thiện nhất trên thị trường đem lại sự phân tích toàn diện.
12. Quản lý số liệu (metrics)
- Tần suất: Hàng ngày
Đây là nhiệm vụ thiết yếu đo lường nỗ lực của bạn và biết được website/blog hoạt động như thế nào.
Nhiệm vụ đầu tiên mỗi ngày là …
Phân tích performance của trang blog và kiểm tra xem có những hành vi đáng ngờ nào không (cả tích cực lẫn tiêu cực).
Gợi ý công cụ: Google Analytics và Google Search Console.
Số liệu tôi thường phân tích là:
- Lượng khách truy cập duy nhất (unique visitor) mỗi ngày
- Số lượng truy cập
- Số lượt xem trang (page view)
- Những trang được truy cập nhiều nhất
- Người dùng mới vs người dùng định kỳ
- Tỉ lệ thoát trang (bounce rate)
- Độ dài thời gian ở lại trang (length of stay)
Mỗi doanh nghiệp đều có đặc tính riêng. Do đó đôi lúc bạn cần phải phân tích một số chỉ số liên quan khác mà doanh nghiệp bạn cần quan tâm. Tất nhiên số liệu trong ngành thương mại điện tử sẽ khác với một trang blog rồi.
Vạch rõ Key Performance Indicators (KPIs) là một trong những bước đầu tiên khi bắt đầu bất kỳ công việc kinh doanh nào. Bằng phương này, bạn có thể xác định bạn đã đạt được bao nhiêu phần trăm tốc độ và chất lượng bạn mong muốn.
13. Báo cáo
- Tần suất: Hàng tháng
Báo cáo giúp chúng ta định vị những phòng ban khác trong công ty liên quan đến công việc SEO mà chúng ta đang phát triển. Để từ đó mang lại so sánh thú vị về kết quả đã đạt được.
Vậy, thông tin cần phải trình bày trong báo cáo SEO là gì? Cùng tôi điểm qua nhé!
- Số lượng khách truy cập duy nhất
- Tăng trưởng so với tháng trước
- Những trang được truy cập nhiều nhất
- Ranking mới
- Phần trăm tỷ lệ chuyển đổi bài viết
- Với khách hàng
- Liên kết mới
Nếu bạn là agency và cần phải báo cáo kết quả, hãy tập trung vào những số liệu mang lại kết quả thật cho khách hàng. Ví dụ như traffic hay doanh số.
14. Phân tích persona
- Tần suất: Thường xuyên
Nếu chân dung khách hàng của bạn quyết định toàn bộ chiến lược content marketing thì hãy review thường xuyên. Để từ đó, bạn biết chiến lược SEO của bạn có nhắm đúng vào đối tượng khách hàng lý tưởng ở thời điểm hiện tại hay không.
Trong trường hợp của Linemedia Việt Nam, tôi đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát và phỏng vấn để hiểu thêm profile của đối tượng người dùng.
Tôi phân tích khi cần, nhưng tôi khuyên bạn nên review về chân dung khách hàng lý tưởng của mình 6 tháng 1 lần. Để từ đó, dựa vào profile persona xây dựng nội dung trên trang web hay content strategy trang web.
Cuối cùng là …
15. Ưu tiên nhiệm vụ dựa trên mục tiêu ban đầu
Tôi biết nhiều doanh nghiệp có một danh sách dài những việc khác nhau và đều quan trọng như nhau.
Dù sao đi nữa, tôi cũng chân thành khuyên bạn nên làm theo từng bước để có cơ hội xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Nỗ lực này sẽ được đền đáp, mang lại kết quả tài chính trong thời gian ngắn lẫn dài hạn.
Nếu thời gian eo hẹp, ít nhất hãy viết nội dung phù hợp và dành thời gian công sức xây dựng liên kết.
Kĩ năng & Kiến thức để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Bạn vừa tìm hiểu 15 công việc của nhân viên seo. Vậy làm seo cần những gì?
- Có kiến thức về content marketing, phát triển nội dung bài viết và đặc biệt là không thể thiếu kỹ năng SEO.
- Có kinh nghiệm thực tiễn về ngành SEO
- Khả năng suy nghĩ sáng tạo, chiến lược, có thể xác định và giải quyết vấn đề
- Kĩ năng giao tiếp xuất sắc
- Có thể làm việc theo nhóm và làm việc độc lập
- Thông thạo Google Analytics
- Có kinh nghiệm sử dụng các công cụ tối ưu hoá website
- Kỹ năng tổ chức, phân tích và quản lý thời gian
Để xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm Google thì nghề SEO đòi hỏi phải bỏ nhiều công sức và có sắp xếp rõ ràng. Chứ không phải áp dụng một mớ các kỹ thuật phức tạp.
3 định kiến sai lầm về nghề SEO
1. Làm SEO dễ lắm, chỉ cần kiến thức tin học là được
SEO (Search Engine Optimisation) là công việc đi sâu vào phân tích, tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm như Google nên những kiến thức tin học cơ bản chỉ có thể là kỹ năng bổ trợ chứ không phải toàn bộ câu chuyện.
Vậy những kỹ năng cần có của một người làm SEO là gì? Muốn làm SEO, bạn cần phải có:
- Tư duy phân tích để phát hiện vấn đề một cách nhanh chóng.
- Một chút khả năng viết lách để chỉnh sửa content – nội dung bài viết.
- Kiến thức kỹ thuật để có thể trao đổi với team dev.
- Nếu biết thiết kế thì càng hay nhưng mảng này có thể outsource.
Mỗi năm thuật toán của công cụ tìm kiếm – Google thay đổi hàng trăm lần và ngày càng tinh vi, khó đoán. Do đó công việc SEO trong Marketing cũng ngày càng khó khăn và đòi hỏi tinh thần học hỏi không ngừng. SEOer không thể tự mày mò đọc lý thuyết mà cần phải có cơ hội thực chiến dự án. Việc nắm rõ lý thuyết và tối ưu hóa SEO giúp bạn tích lũy kinh nghiệm cho từng case study.
2. Làm SEO là làm IT?
IT (viết tắt của Information Technology, công nghệ thông tin) là công việc liên quan đến phần mềm máy tính. Cụ thể hơn là sử dụng máy tính để tiến hành thu thập, xử lý, quản lý, lưu trữ, bảo vệ thông tin … và khắc phục lỗi khi cần thiết.
Vậy sự khác nhau giữa dân IT và SEOer là gì? Là SEOer, bạn không cần phải quá chuyên về khả năng lập trình hay khả năng viết code. Bạn cần nắm được kiến thức và thuật ngữ cơ bản để trao đổi với team kỹ thuật. Để từ đó có thể đảm bảo các yếu tố của trang web đáp ứng tiêu chuẩn Google.
>> Hướng dẫn cách quản trị website hiệu quả thúc đẩy doanh thu cho công ty bạn.
Nói chính xác, làm SEO (Search Engine Optimize) không phải là làm công việc IT. Mà làm SEO là làm những công việc có liên quan đến lĩnh vực này.
3. Làm SEO không theo lâu dài được
Trong bối cảnh Google ngày càng “khó tính”, nghề SEO thường bị cho là “vừa đắt vừa không hiệu quả”. Làm SEO sẽ khó giàu và mau chóng lụi tàn.
Nhưng tin tôi đi, chừng nào Google còn là công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới thì kết quả của tối ưu hóa SEO vẫn mang lại giá trị cho doanh nghiệp.
SEO mất nhiều thời gian hơn nhưng lại bền vững hơn. Trong khi với Google adwords ngưng chạy ad thì đồng nghĩa bạn sẽ ngưng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
Đồng thời tối ưu hoá theo tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm Google cũng giúp trang web của bạn thân thiện và nhắm vào đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó bạn nâng cao được độ uy tín của thương hiệu.
Kết luận
Bây giờ bạn đã hiểu rõ thế nào là SEO chưa?
Hi vọng rằng bài viết sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về SEO và nắm rõ quy trình tối ưu hóa SEO cho website. Để từ đó có thể tiếp tục theo dõi các bài viết về SE và các bài hướng dẫn chuyên sâu về kiến thức SEO tại Linemedia Việt Nam
Nếu mong muốn thuê dịch vụ SEO bên ngoài tin cậy giúp bạn thực hiện các chiến dịch SEO hiệu quả, thì đây là 8 kiến thức về SEO cần biết trước khi đầu tư SEO cho bạn.
Bài viết tham khảo:
- Seo là gì?
- Những điều cần biết để tạo một Content Marketing tuyệt vời.
- Chiến lược marketing là gì? cách xây dựng marketing chiến lược 2020
- TIPS 100+ ý tưởng sáng tạo nội dung Facebook
Thông tin liên hệ:
LINE MEDIA ĐƠN VỊ CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ MARKETING HÀNG ĐẦU:
Địa chỉ: Số 8A/ngõ 444/Hoàng Hoa Thám - Quận Tây Hồ - Hà Nội
SĐT:0925559394 or 0984272673
Web:
Mail:
nvtagency@gmal.com
linemedia.vn@gmail.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét