Digital Marketing là gì? 10 hình thức mang hiệu quả 2020
Với sự thông dụng của Internet ngày nay, liệu bạn có tin khi tôi nói rằng số lượng người lên mạng mỗi ngày vẫn đang không ngừng tăng? Và digital marketing là gì tại sao nó lại hiệu quả?
Thật vậy! Theo Pew Research, số lượng người “trung thành” sử dụng Internet đã tăng 5% chỉ trong 3 năm qua.
Và đặc biệt, cách thức mua bán hàng hóa của con người đã thực sự bị ảnh hưởng. Nghĩa là việc marketing offline đã không còn hiệu quả như trước đây.
Marketing luôn luôn là sự kết nối của bạn và khách hàng ở đúng nơi, đúng thời điểm. Bạn cần phải tìm đến nơi mà khách hàng của mình thường dành nhiều thời gian nhất. Và đó chính là mạng Internet.
Vậy Digital Maketing là gì? Công việc của một Digital Marketer là gì? Cùng tìm hiểu nhé!
Digital marketing là gì?
Digital Marketing là một số lượng lớn những nguồn lực và cách thức sử dụng kĩ thuật số để kết nối với người dùng khi họ lên mạng. Từ chính website cho đến những nguồn tài nguyên online mang thương hiệu của doanh nghiệp như quảng cáo trực tuyến, marketing qua email, tờ rơi online,… và hơn thế nữa. Có rất nhiều phương thức được định nghĩa là Digital Marketing.
Marketing Online (hay còn gọi là Internet Marketing) là một tập hợp con của Digital Marketing. Digital marketing về bản chất gồm tiếp thị qua Internet (Marketing Online), SMS, WebTV và quảng cáo kỹ thuật số. Vậy Internet marketing là gì?
Tham khảo bài viết: Bí quyết xây dựng list email từ con số 0? Bức phá doanh thu với 6 chiến lược Marketing Online đỉnh cao 2020!
10 Hình thức Digital Marketing và ví dụ
Một digital marketer giỏi luôn có cái nhìn rõ nét về bức tranh toàn cảnh chiến dịch digital marketing. Điều đó có thể giúp họ đạt được mục tiêu marketing của mình.
Và tùy vào mục tiêu mà các marketer có thể chọn lựa các kênh truyền thông phù hợp.
Vd: Content Marketer có thể sáng tạo ra một loạt các bài blog để dẫn về một trang download ebook. Điều đó giúp xây dựng những khách hàng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp mới thành lập.
Kế đến, Social Media Marketer có thể giúp quảng bá các bài blog này thông qua các post trên Facebook. Các post này có thể được chạy quảng cáo.
Facebook Marketing – 6 Yếu tố cốt lõi quyết định thành công từ A–Z
Sau đó, những Email Marketer có thể tạo ra một chiến dịch email bằng cách gửi thêm thông tin cho khách hàng đã tải ebook. Tôi sẽ nói rõ hơn về những marketer đặc biệt này trong phần kế tiếp.
Các công cụ Digital Marketing hiệu quả
- Search Engine optimization (SEO)
- Content marketing
- Social marketing
- Pay Per Click
- Affiliate marketing
- Native Advertising
- Marketing Automation
- Email marketing
- Online PR
- Inbound Marketing
#1. Search Engine Optimization (SEO)
Search Engine Optimization (tối ưu công cụ tìm kiếm) là quá trình tối ưu hóa trang web bạn để được “xếp hạng” cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Từ đó làm tăng lượng truy cập không phải trả tiền (hoặc miễn phí) vào website bạn.
Các kênh được hưởng lợi từ SEO gồm:
- Websites
- Blogs
- Infographics
Có rất nhiều cách thức triển khai SEO để mang về các traffic chất lượng cho website, bao gồm:
- On page SEO: Cách thức SEO này tập trung vào các content và nguồn lực hiện diện “trên trang web” của bạn.
Bằng cách nghiên cứu từ khóa có lượng tìm kiếm cao, đồng thời xem xét ý định tìm kiếm (search intent) của các từ khóa này, bạn có thể viết nên những blog trả lời câu hỏi thắc mắc mà độc giả đang quan tâm. Từ đó có được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google. - Off page SEO: Cách thức SEO này tập trung vào các hoạt động diễn ra “bên ngoài web” của bạn. Cụ thể là triển khai backlink (link từ các trang khác trỏ về web bạn). Số lượng website và độ uy tín của các web mà bạn nhận được backlink từ họ có ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của bạn đối với các từ khóa mà bạn SEO.
- SEO technical: Tập trung chủ yếu vào các mảng phụ trợ của website và cách thức mà một website được mã hóa, SEO technical bao gồm việc nén hình ảnh, structured data, tối ưu hóa các tệp CSS giúp tăng tốc độ tải trang của bạn lên đáng kể.
#2. Kiến thức Content Marketing bạn cần biết
Content marketing (Tiếp thị nội dung) bao gồm việc tạo lập và quảng bá nội dung nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập và tạo ra những khách hàng tiềm năng.
Các kênh thường được sử dụng cho một chiến dịch content marketing bao gồm:
- Bài post trên Blog: Viết và đăng tải blog trên website doanh nghiệp giúp bạn thể hiện được chuyên môn của doanh nghiệp mình trong ngành và tạo ra các organic traffic miễn phí cho website cty.
Việc triển khai blog này sẽ giúp bạn gia tăng khả năng chuyển đổi người dùng truy cập web trở thành khách tiềm năng cho đội ngũ sales sau này. - Ebook: Ebook và các loại nội dung dài giúp cung cấp kiến thức và giáo dục cho người dùng truy cập website về lĩnh vực cụ thể. Đồng thời, ebook giúp các marketer có được thông tin liên hệ (leads) của người dùng, hỗ trợ tăng số lượng khách hàng có tiềm năng cho doanh nghiệp và nuôi dưỡng, chuyển đổi họ thành khách hàng có khả năng mua hàng trong tương lai.
- Infographic: Các hình ảnh trực quan và thông tin ngắn gọn trong infographic ngoài việc thu hút người dùng thông qua vẻ ngoài bắt mắt, còn hỗ trợ họ hình dung những điều mà bạn nói một cách dễ dàng hơn.
#3. Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing (tiếp thị mạng xã hội) quảng bá doanh nghiệp và content của bạn trên các kênh truyền thông xã hội để tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Các kênh bạn có thể sử dụng trong Social Media Marketing bao gồm:
- Snapchat
- Google+
#4. Pay-Per-Click (PPC) và ý nghĩa
PPC là một phương pháp dùng để thu hút lượng truy cập đến trang web của bạn bằng cách trả tiền cho những người chạy quảng cáo mỗi khi quảng cáo của bạn được click để xem.
Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google AdWords, cho phép bạn trả tiền để có được vị trí hàng đầu trên các trang kết quả tìm kiếm của Google với mức giá dựa trên “mỗi lần nhấp” vào các liên kết của bạn.
Những kênh mà bạn có thể dùng PPC bao gồm:
- Paid ads trên Facebook: Các quảng cáo trả phí trên facebook giúp doanh nghiệp có thể upload video, bài post và được Facebook đăng lên newfeed của những đối tượng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Promoted Tweets trên Twitter: Với hình thức này, bạn có thể trả tiền để đặt các bài đăng được hiện diện trên bản tin news feeds của một nhóm đối tượng cụ thể. Từ đó đạt được mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp đề ra như: tăng website traffic, followers trên Twitter, tương tác hay thậm chí là download app.
- Sponsored Messages trên LinkedIn: Các tin nhắn của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến những người dùng LinkedIn cụ thể dựa trên lĩnh vực hoạt động và background của họ.
#5. Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)
Affiliate marketing là một loại quảng cáo dựa trên hiệu suất nơi bạn nhận được hoa hồng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trên trang web của mình.
Các kênh tiếp thị bao gồm:
- Hosting video ads thông qua the YouTube Partner Program.
- Bài đăng đính kèm liên kết nơi bạn cộng tác trên các mạng xã hội của bạn.
#6. Native Advertising là gì
Native Advertising là các quảng cáo tự nhiên được thiết kế trông giống như nội dung thông thường để thu hút người dùng với các thông tin có giá trị.Và hình thức quảng cáo này khá giống với loại hình content marketing ở điểm cung cấp các thông tin thú vị để nhận được tỷ suất lợi nhuận (ROI) cao hơn so với các loại hình quảng cáo truyền thống.
#7. Hướng dẫn marketing Automation
Marketing Automation là các phần mềm phục vụ nhu cầu tự động hóa các hoạt động marketing cơ bản của bạn. Nhiều bộ phận marketing có thể tự động hóa các hoạt động thủ công lặp đi lặp lại, chẳng hạn như:
1/ Email newsletters
Email tự động không chỉ cho phép bạn gửi email một cách tự động đến hộp thư của những người đăng ký nhận bản tin. Nó còn giúp bạn phân loại đối tượng để gửi email, từ đó hạn chế spam, đảm bảo bản tin của bạn chỉ được gửi cho những người mong muốn nhận chúng.
2/ Lên kế hoạch post bài social
Nếu bạn muốn gia tăng sự hiện diện của doanh nghiệp mình trên mạng xã hội, bạn cần phải post bài thường xuyên. Điều này khiến cho việc publish các content trên social media một cách thủ công sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn.
Các công cụ marketing automation sẽ giúp bạn đăng tải các content lên mạng xã hội, giúp bạn có thể dành nhiều thời gian hơn và tập trung vào xây dựng chiến lược nội dung của riêng mình.
Các công cụ marketing automation sẽ giúp bạn đăng tải các content lên mạng xã hội, giúp bạn có thể dành nhiều thời gian hơn và tập trung vào xây dựng chiến lược nội dung của riêng mình.
3/ Tự động nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Kết nối với các đối tượng khách hàng có tiềm năng và nuôi dưỡng họ để dần dần chuyển đổi thành khách hàng là một quá trình lâu dài.
Bạn có thể tự động hóa quy trình đó bằng cách set up một hệ thống tự động gửi email với nội dung phù hợp khi người dùng thực hiện các hành động nhất định (Vd như download ebook chẳng hạn)
Bạn có thể tự động hóa quy trình đó bằng cách set up một hệ thống tự động gửi email với nội dung phù hợp khi người dùng thực hiện các hành động nhất định (Vd như download ebook chẳng hạn)
4/ Theo dõi và báo cáo chiến dịch
Các chiến dịch marketing có sự tham gia của rất nhiều người thuộc các bộ phận khác nhau: email, content, website, tele marketer, … Marketing automation giúp bạn sắp xếp mọi thứ theo chiến dịch một cách đơn giản và theo dõi hiệu quả của chiến dịch đó theo trình tự thời gian, giúp bạn có được cái nhìn rõ nét hơn thông qua các số liệu đo lường từng giai đoạn cụ thể.
#8. Email Marketing là gì?
Các công ty hiện nay sử dụng công nghệ email marketing như một cách giao tiếp với khách hàng của họ.
Email thường được sử dụng để quảng bá nội dung, thông báo về chương trình giảm giá và những sự kiện, cũng như để hướng mọi người tới trang web của doanh nghiệp.
Các loại email bạn có thể gửi trong chiến dịch tiếp thị email bao gồm:
- Theo dõi bản tin Blog
- Email nhắc nhở khách truy cập trang web đã tải về thứ gì đó
- Email chào mừng khách hàng
- Thông báo khuyến mãi cho khách hàng thân thiết
- Mẹo hoặc những email thông tin hữu ích để nuôi dưỡng khách hàn
#9. Online PR là gì?
PR trực tuyến là cách an toàn trên mạng online bao gồm các ấn phẩm kỹ thuật số, blog và các trang web dựa trên content khác. Nó giống như PR truyền thống, nhưng hiện diện trên online.
Các nguồn bạn có thể sử dụng để tối đa hóa việc PR của mình bao gồm:
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu trên các trang báo
- Thu hút người dùng để lại Review/đánh giá trên trang của công ty bạn
- Thu hút ý kiến đóng góp trên web cá nhân hoặc blog của bạn.
#10. Hướng dẫn Inbound Marketing
Inbound Marketing đề cập đến phương pháp sử dụng phễu (funnel marketing) để thu hút và làm hài lòng khách hàng ở mọi giai đoạn trên hành trình mua hàng của họ.
Bạn có thể sử dụng mọi chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số đã được liệt kê ở trên trong suốt chiến lược inbound marketing để xây dựng mối quan hệ và tạo ra các trải nghiệm tích cực với những người dùng tiềm năng.
Sự khác biệt của inbound marketing so với các hình thức tiếp thị truyền thống (traditional marketing) bao gồm:
Inbound marketing | Traditional marketing |
Cung cấp nội dung hữu ích thông qua blog | Sử dụng các quảng cáo pop-up |
Video marketing | Commercial marketing |
Xây dựng danh sách email bằng việc gửi thông tin giá trị | Spam email |
Công việc của Digital Marketing gồm những gì?
Nhiều người vẫn thường thắc mắc học digital marketing ra làm gì, công việc của một digital marketer là gì. Digital marketer chịu trách nhiệm thúc đẩy sự nhận diện về thương hiệu và tạo ra những khách hàng tiềm năng thông qua tất cả các kênh digital – cả miễn phí và trả phí – theo yêu cầu của công ty.
Các kênh này bao gồm social media, trang web riêng của công ty, thứ hạng trên những công cụ tìm kiếm, email, quảng cáo và blog của doanh nghiệp.
Digital marketer thường tập trung vào một chỉ số đo lường hiệu quả (KPI – Key Peformance Indicator) khác nhau cho mỗi kênh.
Ví dụ, một Digital Marketer chịu trách nhiệm về SEO phải đo lường lượng Organic traffic trên trang web của họ. Lượt truy cập đến từ những vị khách vào trang web khi tìm thấy một bài viết của doanh nghiệp thông qua tìm kiếm trên Google.
Vậy nên digital marketing được ưu tiên hơn so với các cách thức tiếp thị khác.
Trong các công ty kinh doanh nhỏ, marketer có thể sử dụng kết hợp nhiều chiến thuật digital marketing đã được nhắc đến ở trên cùng một lúc. Các công ty lớn hơn đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều chuyên gia hơn, mỗi chuyên gia chỉ tập trung vào một hoặc hai kênh digital của thương hiệu.
Dưới đây là một số ví dụ về các vai trò trong một team Digital đảm nhiệm:
1. SEO Manager:
- KPIs chính:
- Lưu lượng truy cập tự nhiên – Organic traffic
- Thứ hạng từ khóa
Nói một cách ngắn gọn, các SEO Manager sẽ giúp các doanh nghiệp leo hạng trên Google.
Bằng cách sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, họ có thể làm việc trực tiếp với content marketer / copywriter để đảm bảo nội dung được tạo ra hoạt động tốt trên Google.
2. Hướng dẫn Content Marketing Specialist
- KPIs chính:
- Thời gian ở lại xem trang (time onsite)
- Tổng lưu lượng truy cập blog (Page view)
- Số lượng người đăng ký kênh YouTube (youtube subscriber)
Chuyên gia tiếp thị nội dung là những người sáng tạo nội dung bài viết.
Họ thường xuyên theo dõi lịch viết blog của công ty và đưa ra chiến lược content bao gồm cả video.
Những chuyên viên này thường làm việc với những người ở các bộ phận khác để đảm bảo các sản phẩm và chiến dịch mà doanh nghiệp ra mắt được hỗ trợ với nội dung trên nhiều kênh digital khác nhau.
3. Social Media Manager là gì?
- KPIs chính:
- Lượt theo dõi
- Impression (số lần bài post hiển thị trên newsfeed của người dùng)
- Lượt chia sẻ (Shares)
Vai trò của Social Media Manager rất dễ suy ra từ chức danh của nó, nhưng nhưng tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà họ sẽ quản lý các kênh khác nhau.
Trên hết, các Social Media Manager thiết lập lịch đăng bài cho những bài post và hình ảnh của công ty. Họ cũng có thể làm việc với các chuyên viên Digital Marketing khác, đặc biệt là chuyên gia Content Marketing để phát triển chiến lược và quyết định đăng nội dung nào lên mạng xã hội nào.
(Lưu ý: Theo KPI ở trên, “tần số hiển thị” đề cập đến số lần bài đăng của doanh nghiệp xuất hiện trên newsfeed của người dùng.)
4. Marketing Automation
- KPIs chính:
- Thứ nhất là: Tỉ lệ mở Email (email open-rate)
- Tiếp theo là:Tỉ lệ nhắp chuột (Click rate)
- Tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng (lead-generation rate / conversion rate)
Marketing Automation quản lý phần mềm và giúp toàn bộ đội ngũ marketing hiểu được chính xác hơn thị hiếu của khách hàng và đo lường sự phát triển của doanh nghiệp.
Bởi vì những hoạt động marketing được đề cập ở trên có thể được thực hiện tách biệt với nhau, điều quan trọng là phải có ai đó có thể nhóm các hoạt động kỹ thuật số này thành các chiến dịch riêng lẻ và theo dõi hiệu suất của từng chiến dịch.
Digital Marketing có cần một khoản chi phí lớn?
Cũng như những cách marketing khác, điều đó phụ thuộc vào cách thức marketing digital nào bạn đang muốn triển khai cho doanh nghiệp của mình.
Nếu bạn đang tập trung vào các kỹ thuật inbound như SEO, phương tiện truyền thông xã hội hay lên content cho một trang web có sẵn, thì tin tốt là bạn không cần tốn nhiều chi phí.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách tạo một trang web với content bằng CMS của HubSpot.
Với inbound marketing, trọng tâm chính là tạo nội dung chất lượng cao mà khán giả của bạn sẽ muốn xem qua – trừ khi bạn có kế hoạch thuê ngoài công việc – khoản đầu tư duy nhất là thời gian của bạn.
Đối với những người có ngân sách eo hẹp, bạn có thể bắt đầu sử dụng WordPress được lưu trữ trên WP Engine và sử dụng chúng ở StudioPress.
Với các kỹ thuật outbound như quảng cáo trực tuyến và mua danh sách email, chắc chắn sẽ tốn chi phí, phụ thuộc vào loại khả năng hiển thị của quảng cáo.
Ví dụ: để triển khai PPC bằng Google AdWords, bạn sẽ phải cạnh tranh với các công ty digital marketing khác trong ngành, để xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google cho các từ khóa được liên kết với doanh nghiệp của bạn.
Tùy vào khả năng cạnh tranh của từ khóa, có thể dẫn đến giá cả hợp lý hoặc cực kỳ đắt đỏ, đó là lý do tại sao bạn nên tập trung xây dựng những cách thức hữu cơ (miễn phí)
Cách để mobile marketing phù hợp với chiến thuật Digital Marketing
Tổng quan mobile marketing
Trên thực tế, việc sử dụng smartphone chiếm 69% thời gian dành cho việc sử dụng thiết bị ở Mỹ. Trong khi con số này ở máy tính bàn chiếm chưa đến một nửa. Điều này có nghĩa là việc tối ưu hóa quảng cáo, trang web, hình ảnh truyền thông xã hội và các kênh digital khác trên phiên bản di động là cần thiết.
Nếu công ty của bạn có một ứng dụng di động cho phép người dùng tương tác với thương hiệu của bạn hoặc mua sắm sản phẩm, thì ứng dụng của bạn cũng nằm trong chiến dịch digital marketing.
Những người tương tác online với công ty của bạn thông qua các thiết bị di động, cần phải có trải nghiệm tích cực như trên máy tính.
Tối ưu mobile-friendly trong digital marketing
Điều này bắt buộc bạn phải tự học digital marketing một cách tổng quan hơn. Bạn cần phải thiết kế trang web thân thiện với thiết bị di động để người dùng có thể dễ dàng truy cập. Điều này cũng có nghĩa là giảm các thủ tục phức tạp khi nhập thông tin của khách hàng, để trải nghiệm của những người đang tải xuống không trở nên phức tạp khi họ đang di chuyển.
Đối với hình ảnh social media, quan trọng là luôn phải tưởng tượng về người dùng di động khi tạo chúng. Vì kích thước hình ảnh sẽ nhỏ hơn trên điện thoại nên văn bản có thể bị cắt.
Có rất nhiều cách bạn có thể tối ưu hóa hệ thống digital marketing của mình cho người dùng di động và khi thực hiện bất kỳ chiến lược digital marketing nào. Điều quan trọng là phải xem xét trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.
Bằng cách đảm bảo điều này luôn được ưu tiên, bạn sẽ tạo ra những trải nghiệm digital phù hợp với khách hàng của mình. Và nhờ đó đạt được kết quả mà bạn mong muốn.
Ngoài ra, dựa vào hành vi của người dùng trải nghiệm trên các kênh marketing, bạn có thể áp dụng performance marketing để tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả ROI cho doanh nghiệp. Nếu bạn vẫn chưa nắm rõ performance marketing là gì, đừng vội bối rối. Tôi sẽ có bài viết chi tiết cho nó sau nhé!
Kết luận
Ok.. Bài viết có quá dài với bạn? Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu kiến thức học digital marketing là gì. Tôi mong bài viết này cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc chia sẻ bổ ích cho cộng đồng digital marketing, hãy comment chia sẻ bên dưới bài viết!
Thông tin liên hệ:
LINE MEDIA ĐƠN VỊ CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ MARKETING HÀNG ĐẦU:
Đào tạo Digital Marketing Line Media
Dạy chạy quảng cáo facebook ở Hà Nội ?
Tư vấn giải pháp Digital Marketing - Line Media Việt Nam
Dịch vụ chạy quảng cáo Facebook - Line Media Việt Nam
Line Media chạy quảng cáo Google Ads - SEO
Và những vấn đề liên quan đến Marketing
Địa chỉ: Số 8A/ngõ 444/Hoàng Hoa Thám - Quận Tây Hồ - Hà Nội
SĐT: 0925559394 or 0984272673
Web:
https://linemedia.vn/
http://nvtagency.com/
https://academylinemedia.com/
Mail:
nvtagency@gmail.com
linemedia.vn@gmail.com
LINE MEDIA ĐƠN VỊ CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ MARKETING HÀNG ĐẦU:
Đào tạo Digital Marketing Line Media
Dạy chạy quảng cáo facebook ở Hà Nội ?
Tư vấn giải pháp Digital Marketing - Line Media Việt Nam
Dịch vụ chạy quảng cáo Facebook - Line Media Việt Nam
Line Media chạy quảng cáo Google Ads - SEO
Và những vấn đề liên quan đến Marketing
Địa chỉ: Số 8A/ngõ 444/Hoàng Hoa Thám - Quận Tây Hồ - Hà Nội
SĐT: 0925559394 or 0984272673
Web:
https://linemedia.vn/
http://nvtagency.com/
https://academylinemedia.com/
Mail:
nvtagency@gmail.com
linemedia.vn@gmail.com
0 nhận xét:
Đăng nhận xét